Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
6 lượt xem

Phương pháp xác định NNT có dấu hiệu rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

Phương pháp xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT (Ảnh Internet)

Về vấn đề này, HOA NHUT LAW trả lời như sau:

Ngày 18 tháng 9 năm 2023, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định 1388/QĐ-TCT về việc áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.

Phương pháp xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

Cụ thể, phương pháp xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT được Tổng cục Thuế hướng dẫn tại Quyết định 1388/QĐ-TCT năm 2023 như sau:

(1) Đối với Chỉ số Tiêu chuẩn Nhóm I

Phương pháp phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT là phương pháp lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro thuộc một (01) trong các Danh mục tiêu chí Nhóm I để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT thuộc diện kiểm tra trước khi hoàn thuế.

Các trường hợp còn lại sẽ được phân tích, đánh giá rủi ro theo tiêu chí Nhóm II và Nhóm III để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.

READ  Biển số xe 29, 30, 31, 32, 33, 40 thuộc tỉnh nào? Giải đáp chi tiết

Nhóm I: Nhóm tiêu chí phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT thuộc diện kiểm tra trước và sau hoàn thuế

Đây là nhóm chỉ tiêu tiêu chí trong đó nếu người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro thuộc một (01) trong các chỉ tiêu tiêu chí này thì hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT sẽ được phân loại vào diện kiểm tra trước khi hoàn thuế.

(2) Đối với Chỉ số Tiêu chuẩn Nhóm II và Nhóm III

Phương pháp phân tích và đánh giá rủi ro được thực hiện bằng phương pháp chấm điểm và được thực hiện như sau:

– Phương pháp xác định điểm rủi ro của từng Chỉ số tiêu chí được tính theo hàm xác suất thống kê hoặc theo phương pháp số liệu thống kê.

– Thang điểm áp dụng cho các Chỉ số Tiêu chí là thang điểm 10 trong đó điểm rủi ro cao nhất là 10 và điểm rủi ro thấp nhất là 1.

– Trọng số để đánh giá tầm quan trọng của từng Chỉ số tiêu chí là 5 ở mức cao nhất và 1 ở mức thấp nhất. Tổng cục Thuế quy định trọng số cho từng Chỉ số tiêu chí phù hợp với từng thời kỳ.

– Xác định tổng điểm rủi ro của NNT: là tổng giá trị điểm rủi ro của các Chỉ số tiêu chí của từng NNT.

– Xếp hạng rủi ro: Dựa trên tổng điểm rủi ro của người nộp thuế và ngưỡng rủi ro quy định cho từng kỳ, ứng dụng Quản lý rủi ro sẽ tự động xếp hạng rủi ro của hồ sơ hoàn thuế GTGT của người nộp thuế theo một trong ba loại: rủi ro cao, rủi ro trung bình và rủi ro thấp.

– Nhóm II: Nhóm chỉ tiêu phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT theo phương pháp chấm điểm rủi ro

Đây là nhóm chỉ tiêu áp dụng phương pháp chấm điểm và xếp hạng rủi ro. Trên cơ sở đó, phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.

– Nhóm III: Nhóm chỉ tiêu theo yêu cầu quản lý của cơ quan thuế

Đây là nhóm chỉ tiêu áp dụng phương pháp chấm điểm rủi ro mà cơ quan thuế có thể lựa chọn để bổ sung vào Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá rủi ro, phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT.

READ  Sự cân bằng phương trình phản ứng C2H4 + KMnO4 + H2O → C2H4(OH)2 + MnO2 + KOH

Nguyên tắc áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT

(1) Việc đánh giá xếp loại rủi ro đối với người nộp thuế để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT; việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật, Bộ Tài chính và hướng dẫn thực hiện ban hành kèm theo Quyết định 1388/QĐ-TCT.

(2) Thông tin dùng để phân tích, đánh giá nhằm xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro hay không bao gồm: thông tin về người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế; thông tin về người nộp thuế thu thập được trong quá trình quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra người nộp thuế; thông tin về người nộp thuế do các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cung cấp. Thông tin này được cập nhật thường xuyên, đầy đủ vào hệ thống cơ sở dữ liệu người nộp thuế và ứng dụng QLRR để đảm bảo việc phân tích, đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro được chính xác, kịp thời.

(3) Đánh giá và xếp loại rủi ro cho người nộp thuế được thực hiện hoàn toàn tự động và tập trung bằng ứng dụng QLRR để phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT; lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế.

(4) Việc phân loại hồ sơ phải kiểm tra trước và sau khi hoàn thuế được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau đây:

READ  Mối Quan Hệ: Bản Chất và Ý Nghĩa Trong Cuộc Sống

– Hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được rà soát, đối chiếu với quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế để xác định trường hợp phải kiểm tra trước và hoàn thuế sau.

– Hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT có dấu hiệu rủi ro thuộc diện thanh tra thuế Nhóm I Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 1388/QĐ-TCT được xác định là trường hợp thanh tra trước và thanh tra sau hoàn thuế.

– Hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được phân tích, xếp loại rủi ro cao theo Khung CSTC do Tổng cục Thuế quy định theo Nhóm CSTC II, Nhóm III tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 1388/QĐ-TCT.

– Hồ sơ hoàn thuế GTGT được phân tích, xếp loại rủi ro cao theo CSTC do Cục Thuế lựa chọn.

(5) Hồ sơ hoàn thuế GTGT còn lại thuộc diện hoàn thuế trước được chuyển đến ứng dụng QLRR của phân hệ lập kế hoạch thanh tra tại trụ sở người nộp thuế để theo dõi việc lập kế hoạch thanh tra sau hoàn thuế.

(6) Trường hợp thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy định tại Thông tư 31/2021/TT-BTC và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!