Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
3 lượt xem

Trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024

Đối với các xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15 tháng 02 năm 2024 (Ảnh từ internet)

Về vấn đề này, HOA NHUT LAW trả lời như sau:

Ngày 29 tháng 12 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT và Thông tư số 16/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

1. Đối với xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2024

Theo đó, Khoản 3 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT bổ sung Điều 4a vào Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định các trường hợp xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo, bao gồm:

– Thay đổi cửa khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

READ  Biểu giá điện sinh hoạt mới nhất từ 09/11/2023: Cao nhất 3.151 đồng/kWh

– Thay đổi một số kết cấu thùng xe như: Làm kín hoặc thay đổi kết cấu cửa thùng xe; thay tôn phẳng bằng tôn hoặc ngược lại; lắp thêm tôn vào khung nóc xe có mui nhưng không tăng chiều cao thành thùng xe (Hc) theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 42/2018/TT-BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che bụi thùng xe ben;

– Lắp đặt, thay thế, tháo bỏ nắp khoang chở hàng và hành lý của xe PICKUP mà không làm thay đổi kích thước thùng chở hàng và kích thước xe;

– Lắp thêm đèn sương mù riêng biệt;

– Thay cụm đèn pha bằng cụm đèn pha đã được chứng nhận hoặc công bố phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học của đèn pha phương tiện cơ giới đường bộ QCVN 35:2017/BGTVT mà không phải thay đổi kết cấu xe để đảm bảo lắp đặt;

– Thay bóng đèn ở cụm đèn trước bằng loại bóng đèn khác có công suất tiêu thụ tương đương mà không cần can thiệp hay thay đổi cấu trúc cụm đèn;

– Việc thay đổi các chi tiết, bộ phận thân xe là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe, trừ trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Việc lắp đặt được thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe;

READ  Kiểm Tra Thông Tin Thuê Bao Viettel

– Thay đổi thiết kế một số chi tiết thân xe như: lưới tản nhiệt phía trước, cánh gió;

– Lắp thêm kính chắn gió trên nóc cabin xe tải, bậc cửa, trang trí ống xả, đai trang trí bảo vệ đèn pha, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe.

Các thay đổi đối với xe cơ giới theo quy định nêu trên mà không làm thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

2. Trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo từ ngày 15 tháng 02 năm 2024

Khoản 6 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định trách nhiệm thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới như sau:

– Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới đối với:

+ Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dụng, máy kéo;

+ Cải tiến đối với xe cơ giới lái bên phải;

+ Các trường hợp cải tạo theo yêu cầu của nhà sản xuất xe (có xác nhận bằng văn bản của nhà sản xuất xe hoặc người đại diện hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung yêu cầu cải tạo, kèm theo hướng dẫn và danh mục các chi tiết, cụm chi tiết sử dụng để thay thế) đối với các trường hợp sau:

READ  Tổng hợp 12 điều y đức của ngành Y tế Việt Nam mới nhất năm 2023

++ Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống phanh để loại bỏ các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh;

++ Đối với hệ thống lái: thay đổi một số chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống lái để loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn hoặc để cải thiện sự thoải mái và an toàn;

++ Đối với hệ thống treo: thay đổi một số chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống treo bằng cách lắp thêm các chi tiết, cụm chi tiết có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng trọng lượng hàng hóa vận chuyển) để loại bỏ các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn.

– Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới, trừ các trường hợp quy định nêu trên.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!