Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chủ trì phiên họp.
Quốc hội dành trọn ngày làm việc tại hội trường để thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Tham dự kỳ họp có 84 đại biểu đại diện cho Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, lãnh đạo các Ủy ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và một số Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp huyện của 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Quốc hội.
Dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Giám sát của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Báo cáo của Đoàn Giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Nghị quyết của Quốc hội); xem video clip về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội; sau đó, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.
Ảnh toàn phiên
Tại phiên thảo luận, có 33 đại biểu phát biểu ý kiến và 08 đại biểu tranh luận, trong đó ý kiến của các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội; ngoài ra, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung sau: (1) Vai trò, ý nghĩa, mối quan hệ của 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn trước và giai đoạn này; Mối quan hệ giữa 3 chương trình giai đoạn này, tính phù hợp, tính khoa học trong việc xác định lĩnh vực mục tiêu, nội dung chính sách, tiêu chí, mục tiêu thực tế phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; (2) Tính phù hợp, bất cập, hạn chế của bộ máy tổ chức quản lý các chương trình mục tiêu, kết quả, hạn chế, nguyên nhân trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trung ương và địa phương đối với 3 chương trình này; (3) Tính kịp thời, đầy đủ, rõ ràng trong các văn bản quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành đối với các cơ chế như: cơ chế liên kết, cơ chế đặc thù, cơ chế hỗ trợ sản xuất theo chuỗi, sản xuất cộng đồng, cơ chế phân cấp, phân quyền; (4) kết quả lập kế hoạch, phân bổ vốn, giải ngân vốn; khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân; trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan; (5) kiến nghị của Đoàn giám sát và 7 kiến nghị về chính sách cụ thể trong Tờ trình của Chính phủ. Về định hướng các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026-2030, các đại biểu đề xuất giao Chính phủ nghiên cứu, xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2030, báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào cuối năm 2025 để chủ động triển khai thực hiện. Ngoài ra, các đại biểu đề xuất Quốc hội cho phép gia hạn thời gian giải ngân vốn giai đoạn 2021-2025, trong đó nguồn vốn năm 2022 kéo dài đến năm 2023 đến hết giai đoạn 2025; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần quy định cơ chế thống nhất quản lý, sử dụng chung, lồng ghép vốn chính sách nhà nước để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; ban hành quy định cho phép các địa phương chuyển từ vốn sự nghiệp sang vốn đầu tư, phân bổ theo lĩnh vực chi kinh tế, văn hóa, xã hội, tuyên truyền theo nhu cầu sử dụng vốn; nghiên cứu thành lập mô hình văn phòng điều phối trực thuộc UBND tỉnh để triển khai hiệu quả 3 chương trình; Chính phủ xem xét bố trí vốn công thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đã ban hành, không phân bổ theo lĩnh vực, dự án, tiểu dự án như hiện nay, tạo sự chủ động, linh hoạt cho địa phương, đồng thời xem xét phân bổ kinh phí thực hiện cho cấp huyện; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành cơ chế chỉ đạo để các địa phương triển khai theo đúng quy định, xem xét xây dựng chính sách đồng bộ trong phát triển kinh tế theo hướng tạo sự chủ động cho địa phương và giải quyết đồng bộ các chính sách phù hợp với tình hình thực tế; đổi mới phương thức truyền thông về các chương trình mục tiêu quốc gia; cải thiện chính sách tiền lương cho đội ngũ công tác xóa đói giảm nghèo…
Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoàn; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Thứ Ba, ngày 31 tháng 10 năm 2023, sáng: Quốc hội thảo luận tại hội trường một số nội dung có ý kiến khác nhau về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Chiều: Quốc hội thảo luận tại hội trường: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024; Đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025; Phương án tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2021-2025; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV./.
Mọi thắc mắc vui lòng gửi về Hotline 09633458xxx hoặc địa chỉ email [email protected] để làm rõ. Trân trọng!
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!