Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
6 lượt xem

Thiết kế cơ cấu tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27

Thiết kế cơ cấu tiền lương mới cho công chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 (Ảnh internet)

Về vấn đề này, LUẬT HOA NHÚT trả lời như sau:

Thiết kế cơ cấu tiền lương mới cho công chức khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, nội dung cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) bao gồm:

(i) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới bao gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ tiền lương). Thưởng bổ sung (quỹ thưởng khoảng 10% tổng quỹ lương cả năm, không bao gồm các khoản phụ cấp).

(ii) Xây dựng và ban hành hệ thống trả lương mới theo vị trí công việc, chức danh, vị trí lãnh đạo để thay thế hệ thống trả lương hiện hành; Quy đổi lương cũ sang lương mới, đảm bảo không thấp hơn lương hiện tại, bao gồm:

– Xây dựng bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ các chức vụ lãnh đạo (bầu, bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cấp xã theo nguyên tắc:

(1) Lương chức vụ phải phản ánh thứ bậc trong hệ thống chính trị; Nếu một người giữ chức vụ lãnh đạo thì sẽ được hưởng mức lương theo chức vụ đó. Nếu một người đảm nhiệm nhiều chức vụ thì người đó sẽ nhận được mức lương cao nhất cho chức vụ đó; Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương sẽ được hưởng mức lương như nhau; Lương chức vụ lãnh đạo cấp trên phải cao hơn lương chức vụ lãnh đạo cấp dưới;

(2) Quy định mức lương đối với từng vị trí tương đương; Không phân loại các bộ, ngành, ban, ban và tương đương ở cấp Trung ương khi xây dựng bảng lương các chức vụ ở cấp Trung ương; không phân biệt các mức lương cho cùng một vị trí lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính địa phương mà được thực hiện thông qua phụ cấp. Việc phân loại các chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để xây dựng bảng lương các chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

READ  Luật Đất đai (sửa đổi): Khi nào thông qua? Khi nào có hiệu lực?

– Xây dựng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức áp dụng chung cho công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo; Mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:

+ Mức độ phức tạp của công việc như nhau nghĩa là mức lương như nhau; Điều kiện làm việc cao hơn bình thường và khuyến khích việc làm được thực hiện thông qua phụ cấp theo công việc; Sắp xếp lại các nhóm ngạch, số bậc trong ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức, khuyến khích cán bộ, công chức nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

+ Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức phải gắn với vị trí công việc, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức. vị trí thực hiện.

– Xây dựng 3 bảng lương cho lực lượng vũ trang, bao gồm:

+ 1 bảng lương sĩ quan, hạ sĩ quan, hạ sĩ quan quân đội (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân đội);

+ 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp và chuyên môn kỹ thuật công an;

+ 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công an (duy trì tương quan lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính hiện hành).

(iii) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới

– Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện hành, xây dựng mức lương cơ sở bằng một mức cụ thể trong bảng lương mới.

– Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với người làm công việc điều hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp). ), bảng lương công chức, viên chức không áp dụng đối với các đối tượng này.

– Xác định mức lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức lương của người làm công việc yêu cầu trình độ trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức lương thấp nhất của người lao động. thông qua đào tạo trong lĩnh vực kinh doanh.

– Mở rộng quan hệ tiền lương làm cơ sở xác định các mức lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiếp cận mối quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

READ  Chính sách của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số từ ngày 15/01/2024

– Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo quy định của bảng lương mới.

(iv) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, đảm bảo tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ tiền lương

– Tiếp tục áp dụng phụ cấp bán thời gian; phụ cấp thâm niên vượt mức; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; trợ cấp đi lại; Phụ cấp an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc biệt cho lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

– Bao gồm các khoản phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và các khoản phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có điều kiện làm việc cao hơn mức bình thường và có sự phù hợp. chính sách ưu đãi của Nhà nước (giáo dục đào tạo, y tế, tòa án, viện kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…) hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,…). Kết hợp các khoản phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút, phụ cấp làm việc dài hạn ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn vào phụ cấp công việc ở địa bàn đặc biệt khó khăn.

– Bãi bỏ phụ cấp thâm niên (trừ quân đội, công an, cơ yếu để đảm bảo tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, lương chức vụ được xác định); phụ cấp cho công tác đảng và tổ chức chính trị – xã hội; phụ cấp công vụ (đã bao gồm trong lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (vì điều kiện làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm đã được tính vào phụ cấp nghề nghiệp).

– Quy định mới về phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

– Thực hiện nhất quán quỹ trợ cấp hàng tháng cho người lao động bán thời gian ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo định mức chi thường xuyên của Ủy ban nhân dân xã; Đồng thời, quy định số lượng lao động bán thời gian tối đa đối với từng loại xã, thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, UBND cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể các chức danh được hưởng phụ cấp theo hướng một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều công việc nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc. công việc được giao.

READ  Dopamine là gì? Dopamine ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

(v) Về cơ chế quản lý tiền lương, thu nhập

– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng quỹ lương và kinh phí thường xuyên được giao hàng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan. tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao.

– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng quy chế khen thưởng định kỳ đối tượng thuộc phạm vi quản lý của mình gắn với kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành công việc của từng người.

– Mở rộng áp dụng cơ chế thí điểm tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tự cân đối được ngân sách và bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương và chính sách an sinh xã hội để trả thu nhập. Mức tăng bình quân không quá 0,8 lần quỹ lương cơ sở của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.

– Các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên và quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện cơ chế tự chủ tiền lương theo kết quả hoạt động. hành động như một doanh nghiệp.

– Các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và các đơn vị sự nghiệp được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên thì áp dụng chế độ tiền lương như công chức.

Mức lương thực tế trả gắn liền với vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp của viên chức do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định trên cơ sở nguồn thu (từ ngân sách nhà nước và từ nguồn thu của đơn vị). Năng suất lao động, chất lượng công việc và hiệu quả công việc theo quy định về tiền lương của đơn vị, không thấp hơn chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!