Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
1 lượt xem

Không thực hiện đào tạo từ xa ngành sức khỏe và sư phạm từ 12/02/2024

Không học từ xa về y tế và giáo dục từ ngày 12 tháng 2 năm 2024 (Ảnh từ internet)

Ngày 28 tháng 12 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 28/2023/TT-BGDĐT về Quy định đào tạo từ xa trình độ đại học.

Không học từ xa về y tế và giáo dục từ ngày 12 tháng 2 năm 2024

Cụ thể, Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT quy định các yêu cầu tối thiểu để triển khai hình thức đào tạo từ xa như sau:

(1) Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo đã được xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo đầy đủ các thành phần theo quy định.

(2) Cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với các chuyên ngành đã có quyết định mở chuyên ngành đào tạo và đã đăng ký ít nhất 03 khóa học liên tiếp theo hình thức chính quy. Không thực hiện đào tạo từ xa đối với các chuyên ngành trong lĩnh vực y tế cấp chứng chỉ hành nghề và chuyên ngành đào tạo giáo viên.

(3) Chương trình đào tạo từ xa đã được xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và quy định tại Quy chế này.

READ  5 Điều Bác Hồ Dạy

(4) Bộ phận tổ chức và quản lý đào tạo từ xa quản lý, giám sát: quá trình giảng dạy và học tập; thời gian tương tác giữa giảng viên và người học, giữa người học và người học; thi, kiểm tra, đánh giá và cấp bằng. Đơn vị chủ trì chương trình đào tạo từ xa là đơn vị chủ trì chương trình đào tạo chính quy.

(5) Hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bảo đảm tính khách quan, trung thực; đánh giá quá trình học tập, đánh giá kết thúc học kỳ, môn học; kiểm soát, xác minh việc học tập, việc kiểm tra, thi và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong chương trình học của người học.

(6) Quy định của cơ sở đào tạo bảo đảm tuân thủ các quy định của Quy chế này và các quy định pháp luật khác có liên quan.

(7) Đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ về số lượng, chất lượng, trình độ, cơ cấu; được đào tạo về kỹ năng, phương pháp giảng dạy, quản lý đào tạo từ xa.

– Giảng viên cơ hữu phải đáp ứng các quy định về chuẩn chương trình đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo liên quan do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức, triển khai chương trình đào tạo và chủ trì giảng dạy chương trình theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phải trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo từ xa;

– Giảng viên thỉnh giảng thực hiện tối đa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa; tăng tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên cơ hữu của cơ sở đào tạo phối hợp thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa.

READ  Phân biệt khái niệm văn hóa, văn minh, văn hiến, văn vật

(8) Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện, tài liệu học tập đầy đủ để triển khai chương trình đào tạo từ xa, cụ thể:

– Có phòng kỹ thuật đủ diện tích để lắp đặt trang thiết bị cho hệ thống đào tạo từ xa; có phòng làm việc đủ diện tích và trang thiết bị phục vụ hoạt động của cán bộ quản lý, hỗ trợ học tập và giảng viên;

– Có đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, phần mềm cần thiết cho đào tạo từ xa; hệ thống quản lý tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng cùng với hệ thống quản lý đào tạo chính quy;

– Có hệ thống kỹ thuật hỗ trợ triển khai đào tạo từ xa đảm bảo: Cung cấp thông tin liên quan đến đào tạo từ xa; lưu trữ, truyền tải nội dung chương trình đào tạo từ xa đến người học; theo dõi, quản lý, đánh giá người học trong quá trình học; lưu trữ, bảo mật thông tin về học tập, tham gia học tập cũng như hồ sơ cá nhân của người học theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định của cơ sở đào tạo về lưu trữ, bảo mật thông tin; kết nối thông tin giữa người học, giảng viên và cán bộ quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin;

– Có thư viện, thư viện điện tử với số lượng sách, giáo trình, tài liệu tham khảo, cơ sở dữ liệu điện tử chuyên ngành đủ để cung cấp, hỗ trợ cho việc học tập, nghiên cứu của sinh viên;

– Có đủ học liệu chính, học liệu phụ cho 2 năm đầu của chương trình đào tạo từ xa và có kế hoạch xây dựng, phát triển học liệu chính, học liệu phụ cho các học phần còn lại cho những năm tiếp theo của toàn khóa học sao cho ít nhất 1 năm (12 tháng) trước khi bắt đầu năm học mới phải có đủ học liệu phù hợp với hình thức đào tạo từ xa.

READ  Người từ đủ 16 tuổi có thể được phẫu thuật để chuyển đổi giới tính (Đề xuất)

(9) Đáp ứng quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo trực tuyến bậc đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(10) Có đề án đào tạo từ xa được xây dựng cho từng chương trình đào tạo cụ thể, trong đó nêu chi tiết: nhu cầu mở đào tạo từ xa; việc chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu tối thiểu để triển khai đào tạo từ xa, các giải pháp và lộ trình triển khai theo quy định tại Điều này; các phương án phòng ngừa và xử lý các rủi ro có thể xảy ra để bảo vệ quyền lợi của người học, giảng viên, cơ sở đào tạo và các bên liên quan. Hội đồng trường hoặc hội đồng trường quyết định chủ trương đào tạo từ xa trên cơ sở đề xuất của hiệu trưởng và ý kiến ​​của hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo. Hiệu trưởng quyết định phê duyệt đề án và quyết định đào tạo từ xa trên cơ sở ý kiến ​​thẩm định và đánh giá mức độ tuân thủ thực tế với các yêu cầu tối thiểu để triển khai đào tạo từ xa của hội đồng khoa học và đào tạo của cơ sở đào tạo.

Như vậy, với quy định này, đào tạo từ xa sẽ không được triển khai đối với khối ngành y tế có chứng chỉ hành nghề và nhóm đào tạo giáo viên.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!