Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
5 lượt xem

Hòa giải viên hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh

Người hòa giải làm trung gian hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức doanh nghiệp (Ảnh từ internet)

Ngày 20 tháng 6 năm 2023, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

1. Người hòa giải làm trung gian hòa giải các tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức kinh doanh

Theo Điều 64 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023, hòa giải viên là người hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh bao gồm:

(1) Người hòa giải theo quy định của pháp luật có liên quan về hòa giải;

(2) Người hòa giải của tổ chức quy định tại Điểm a và Điểm c Khoản 1 Điều 63 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

– Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, có uy tín;

READ  Hội đồng quản trị tiếng Anh là gì?

– Có kỹ năng hòa giải, hiểu biết pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các pháp luật khác có liên quan;

– Hiện không bị truy tố hình sự hoặc bị kết án mà chưa được xóa án tích.

(3) Trường hợp tranh chấp giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh là người dân tộc thiểu số thì phải có ít nhất một người hòa giải là người dân tộc thiểu số hoặc người thông thạo tiếng nói của dân tộc thiểu số đó.

Trường hợp không có hòa giải viên đáp ứng yêu cầu tại Khoản 3 Điều 64 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 thì các bên tham gia hòa giải tự sắp xếp người phiên dịch hoặc yêu cầu hòa giải viên sắp xếp người phiên dịch, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Quy định về kết quả hòa giải thành công giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh

Theo Điều 65 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023, kết quả hòa giải thành giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh như sau:

– Khi có kết quả hòa giải thành công, các bên phải lập biên bản về kết quả hòa giải thành công.

– Văn bản về kết quả hòa giải thành đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm c Khoản 1 Điều 63 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 phải có các nội dung sau đây:

READ  Biển số xe 93 ở đâu?

+ Tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải;

+ Các bên tham gia hòa giải;

+ Thời gian, địa điểm hòa giải;

+ Nội dung đối chiếu;

+ Ý kiến ​​của các bên tham gia hòa giải;

+ Kết quả hòa giải và giải pháp thực hiện;

+ Thời hạn thực hiện kết quả hòa giải thành công;

+ Các nội dung khác do các bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật.

– Văn bản về kết quả hòa giải phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên tham gia hòa giải, chữ ký của cá nhân tiến hành hòa giải và dấu xác nhận của tổ chức tiến hành hòa giải (nếu có).

3. Quy định về việc thực hiện và công nhận kết quả hòa giải thành giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh

Cụ thể, Điều 66 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 quy định việc thực hiện và công nhận kết quả hòa giải thành giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh như sau:

– Các bên tham gia hòa giải có trách nhiệm thực hiện kết quả hòa giải thành trong thời hạn đã thỏa thuận tại văn bản về kết quả hòa giải thành.

– Một trong các bên tham gia hòa giải có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành.

– Việc yêu cầu và công nhận kết quả hòa giải thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

READ  Quy định về đăng ký hành nghề y từ ngày 01/01/2024

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!