Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
8 lượt xem

Định kỳ hằng tháng công khai danh sách cán bộ, công chức chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính

Công khai danh sách cán bộ, công chức chậm giải quyết thủ tục hành chính hằng tháng (Ảnh Internet)

Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 27/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Định kỳ hàng tháng công bố danh sách cán bộ, công chức chậm giải quyết thủ tục hành chính

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện:

– Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục những trường hợp chậm trễ, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị;

Tiến hành thanh tra, kiểm tra các dịch vụ công, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực, tạo thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Định kỳ, hằng tháng, công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng kết quả đánh giá Chỉ số chỉ đạo, điều hành, đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị gây chậm trễ theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ;

READ  Cân bằng phương trình hóa học sau CO2 + Ba(OH)2 → BaCO3 + H2O

Dựa trên kết quả đánh giá của Chỉ số để rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.

– Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc kiên quyết kiến ​​nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục hành chính, quy định không cần thiết, gây tốn kém chi phí tuân thủ, nhất là cho người dân và doanh nghiệp trong các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các luật chuyên ngành.

Tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực hiện dịch vụ công các cấp, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm dần các khâu trung gian, nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại nhiều cơ quan, đơn vị.

Theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời, giải quyết triệt để các vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, trốn tránh trách nhiệm, gây tốn kém chi phí đi lại, thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

– Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch toàn bộ thủ tục hành chính theo quy định; yêu cầu các bộ, ngành hoàn thành việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trọn gói trước ngày 15 tháng 12 năm 2023 để các địa phương tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

100% hồ sơ thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải kết nối, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

– Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP và Nghị định 107/2021/NĐ-CP, gắn số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;

READ  Nghĩa Vụ Là Gì? Tìm Hiểu Sâu Về Căn Cứ Phát Sinh Và Đối Tượng Của Nghĩa Vụ

100% UBND cấp xã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; hoàn thiện kịp thời các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng tiến độ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống thông tin thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Trước ngày 15 tháng 12 năm 2023, hoàn thành việc kết nối Kho dữ liệu quản lý điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với Kho dữ liệu quản lý điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

Nghiêm cấm yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa, chia sẻ từ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định.

– Tập trung rà soát, tái cấu trúc toàn diện các quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối điện tử, tái sử dụng dữ liệu để xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

Kiên quyết chưa xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án tái cơ cấu, đơn giản hóa quy trình hoặc chưa phát sinh hồ sơ trong 03 năm trở lại đây;

Rà soát, tạm dừng cung cấp và kịp thời đầu tư nâng cấp, cải thiện các dịch vụ công trực tuyến chưa đạt mức dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt, đơn giản, thuận tiện, rút ​​ngắn thời gian, chi phí thực hiện so với triển khai trực tiếp hoặc qua bưu chính.

– Thực hiện nghiêm túc sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là đối với các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông.

Đặc biệt, các bộ, ngành phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện việc công khai quy trình nội bộ, trong đó xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết từng bước, khâu đối với thủ tục hành chính liên thông giữa cơ quan trung ương và địa phương trước ngày 01 tháng 12 năm 2023.

READ  Nghị định 38/2022/NĐ-CP lương tối thiểu vùng áp dụng đến khi nào?

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản hồi, kiến ​​nghị; lãnh đạo thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không phản hồi hoặc phản hồi chung chung, không cụ thể, không rõ ràng, thiếu quyết đoán, trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

– Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung xử lý triệt để các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030 (Đề án 06) tại các bộ, ngành, địa phương, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 và Thông báo 238/TB-VPCP ngày 22/6/2023; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 25/12/2023.

– Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận một cửa theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 8 Điều 7 Nghị định 61/2018/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 107/2021/NĐ-CP).

– Có cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đủ nguồn nhân lực, kinh phí hằng năm để triển khai nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

– Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia triển khai, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Năm 2023, tập trung hoàn thiện việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định về miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ nay đến năm 2025 để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!