Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
7 lượt xem

Điểm mới về vị trí việc làm của giáo viên, viên chức trong trường học

Điểm mới về vị trí việc làm của giáo viên, công chức trong trường học (Ảnh internet)

Những điểm mới về vị trí việc làm của giáo viên, công chức trong trường học

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành 02 Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp và định mức biên chế làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT thay thế Thông tư liên tịch 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV và Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT thay thế Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT), có hiệu lực từ ngày 16 tháng 12 năm 2023.

Thông tư 02 có nhiều điểm mới, cụ thể như sau:

1. Điều chỉnh nhóm vị trí việc làm trong trường học

Danh mục khung vị trí việc làm được chia thành 4 nhóm theo quy định tại Nghị định 106/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2022/TT-BNV, bao gồm:

– Nhóm chức danh lãnh đạo, quản lý (hiệu trưởng; phó hiệu trưởng).

– Nhóm vị trí công việc có chức danh chuyên môn đặc thù (giáo viên, giáo dục, hỗ trợ người khuyết tật, v.v.).

– Nhóm chức danh nghề nghiệp có chức danh nghề nghiệp chung theo quy định tại Thông tư của Bộ Nội vụ (kế toán, thư ký, thủ quỹ,…).

– Các vị trí công việc hỗ trợ và dịch vụ (an ninh, dịch vụ, y tế trường học…).

READ  Quy trình phát hành voucher đúng luật

Trong đó, có sự điều chỉnh về nhóm chức danh công việc như sau:

+ Vị trí việc làm về giảng dạy, thư viện, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật được điều chỉnh từ nhóm vị trí việc làm gắn với công tác hỗ trợ, dịch vụ sang nhóm vị trí việc làm có chức danh chuyên môn nghiệp vụ.

+ Các vị trí công việc y tế được chuyển sang nhóm vị trí công việc hỗ trợ, dịch vụ;

+ Các vị trí công việc công nghệ thông tin được thay thế bằng các vị trí công việc hành chính văn phòng;…

Do có sự thay đổi về nhóm chức danh nghề nghiệp đối với các vị trí công việc “y tế trường học” và “công nghệ thông tin”, Bộ đã có những quy định chuyển tiếp nhằm đảm bảo quyền lợi cho cán bộ y tế trường học và công nghệ thông tin đã được tuyển dụng và đang thực hiện nhiệm vụ.

2. Thêm 01 vị trí tư vấn sinh viên

Theo đó, việc bổ sung 01 vị trí tư vấn học sinh tại các trường THPT nhằm thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác tư vấn học sinh tại các trường THPT theo quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến công tác tư vấn tâm lý học đường trong bối cảnh bất ổn tâm lý học sinh đang là vấn đề nhức nhối thời gian gần đây với những biểu hiện tiêu cực như bạo lực học đường, bắt nạt trên mạng, học sinh có rối loạn tâm lý dẫn đến hành vi lệch lạc, tiêu cực…

READ  Vén màn bí mật về những loại bùa chú: Kỳ 4: Những câu chuyện ám ảnh về loại bùa chú tà ác luyện từ sọ người

3. Chức danh “cán bộ giảng dạy” cũng được xác định ở cấp tiểu học và cấp trung học.

Theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT, vị trí việc làm “cán bộ giáo viên” cũng được xác định ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở.

(Thay vì chỉ có vị trí “giảng viên” tại các trường phổ thông, trường chuyên, mục đích là giảm bớt áp lực một số công tác quản lý hành chính cho học sinh là giáo viên tiểu học, trung học cơ sở).

4. Tạo cơ sở xác định số lượng hợp đồng lao động theo Nghị định 111

Chỉ tiêu biên chế nhà giáo các cấp được xác định theo nguyên tắc bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo chỉ tiêu để thực hiện công tác giảng dạy các môn học, hoạt động giáo dục và thực hiện công tác chuyên môn, công tác hỗ trợ, trang thiết bị của cơ sở giáo dục.

Những vị trí công việc không đủ việc để thực hiện trong thời gian quy định của một người lao động sẽ được bố trí làm việc bán thời gian. Những vị trí công việc không thể bố trí làm việc cố định sẽ được giao cho hợp đồng lao động hoặc làm việc bán thời gian. Người được bố trí làm việc bán thời gian phải được đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng năng lực chuyên môn, kỹ thuật của vị trí công việc bán thời gian.

Thông tư cũng quy định cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập bố trí số lượng giáo viên thấp hơn định mức quy định tại Thông tư do biên chế được giao không đủ theo định mức hoặc chưa tuyển dụng được thì căn cứ vào định mức quy định tại Thông tư này để xác định số lượng giáo viên ký hợp đồng lao động.

READ  Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta cuối thế kỉ XIX

Quy định này đã tạo cơ sở để các cơ sở giáo dục xác định số lượng hợp đồng lao động thực hiện theo quy định tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP, bảo đảm đủ biên chế để thực hiện chương trình giáo dục.

5. Chia diện tích để tính định mức giáo viên

Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT quy định việc phân chia vùng để tính chỉ tiêu biên chế giáo viên như sau:

– Vùng 1: Các xã thuộc vùng II, vùng III theo quy định hiện hành ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; các xã đặc biệt khó khăn vùng ven biển; các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; các xã đảo, hải đảo xa bờ, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của Chính phủ;

– Vùng 2: Các xã thuộc vùng I (trừ phường, thị trấn) theo quy định hiện hành thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi;

– Khu vực 3: Các phường, thị trấn thuộc Khu vực I theo quy định hiện hành ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các xã, phường, thị trấn còn lại. Ngoài ra, quy định số học sinh/lớp theo từng khu vực làm căn cứ phân công hoặc phê duyệt số lượng biên chế trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Ngoài ra, số lượng học sinh/lớp học theo từng vùng cũng được quy định làm căn cứ để phân công, phê duyệt số lượng biên chế trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!