Nguồn cải cách tiền lương năm 2024 sẽ đến từ đâu? (Ảnh từ internet)
Đề xuất nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 của các địa phương
Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó đề xuất thực hiện cơ chế tạo nguồn để thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp năm 2024 như sau:
(1) Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, thực hiện đồng bộ cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW.
(2) Các bộ, cơ quan trung ương thực hiện cơ chế tạo nguồn để thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo quy định; trong đó phạm vi và tỷ lệ nguồn thu được giữ lại thực hiện theo quy định tại Điểm 4.6 và Điểm 4.7; đồng thời, khi phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc phải xác định tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm năm 2024 so với dự toán ngân sách năm 2023 (không bao gồm tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương, khoản mục theo lương và chi phí nhân sự theo chế độ, khoản đóng góp bắt buộc của Chính phủ Việt Nam cho các tổ chức quốc tế (phí thường niên) để cải cách tiền lương, bảo đảm không thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao (nếu có).
(3) Khi phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị cấp dưới, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xác định tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2024 (không bao gồm tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương, các khoản mục liên quan đến lương và chi phí nhân sự theo chế độ) theo quy định để thực hiện cải cách tiền lương năm 2024. Khi phân bổ, giao dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân các cấp phải xác định tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên nêu trên.
Mức tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của địa phương không được thấp hơn mức do Thủ tướng Chính phủ giao.
(4) Nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 của địa phương bao gồm:
4.1. 70% mức tăng thu ngân sách địa phương năm 2023 so với dự toán (không bao gồm tiền sử dụng đất, tiền vé xổ số kiến thiết; tiền thuê đất do nhà đầu tư ứng trước một lần để đền bù, giải phóng mặt bằng và tiền xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng cho mục đích chi đầu tư theo quy định; tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; tiền tham quan di tích, di sản thế giới; tiền sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu; tiền bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; tiền bảo vệ môi trường đối với nước thải; tiền thu từ quỹ đất công, tiền lợi nhuận, tài sản công tại xã và tiền cho thuê, thuê mua, bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước) do Thủ tướng Chính phủ giao;
4.2. Tăng 50% thu ngân sách địa phương (không bao gồm tiền sử dụng đất, lệ phí xổ số kiến thiết; tiền thuê đất do nhà đầu tư ứng trước một lần để đền bù, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị được cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng cho mục đích chi đầu tư theo quy định; thu từ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công, thu từ lợi nhuận, tài sản công tại xã và thu từ cho thuê, thuê mua, bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước) dự toán năm 2024 so với dự toán năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ giao;
4.3. 50% kinh phí ngân sách địa phương được trích từ nguồn tiết kiệm hỗ trợ hoạt động thường xuyên của khu vực hành chính và hỗ trợ đơn vị sự nghiệp công lập;
4.4. Nguồn kinh phí còn lại để thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 được chuyển sang năm sau;
4.5. Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không bao gồm tiền lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương, khoản mục liên quan đến lương và chi phí nhân sự theo chế độ) dự toán đến năm 2024 do cấp có thẩm quyền giao;
4.6. Sử dụng tối thiểu 40% số thu được giữ lại theo chế độ năm 2024. Riêng nguồn thu từ khám, chữa bệnh, y tế dự phòng và các dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập, sử dụng tối thiểu 35%. Phạm vi khấu trừ nguồn thu được quy định cụ thể như sau:
– Đối với cơ quan hành chính nhà nước (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm đầu tư và chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao khoán kinh phí, tự bảo đảm tiền lương): Sử dụng tối thiểu 40% số tiền phí thu được (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí) để lại theo chế độ sau khi trừ các khoản chi có liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ và thu phí (bao gồm cả chi thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng) theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí (không được khấu trừ chi trực tiếp cho hoạt động thu trong trường hợp ngân sách nhà nước bảo đảm chi cho hoạt động thu).
– Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:
+ Đối với phí thu được (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí): Sử dụng tối thiểu 40% số tiền thu được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ và thu phí (bao gồm cả chi phí thực hiện mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng) theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí (không được khấu trừ chi phí trực tiếp cho hoạt động thu trong trường hợp ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí cho hoạt động thu).
+ Đối với nguồn thu từ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và các dịch vụ y tế khác của các cơ sở y tế công lập: Sử dụng tối thiểu 35% nguồn thu được giữ lại theo chế độ sau khi trừ các khoản chi đã được cơ cấu trong giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ (như: chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao phục vụ trực tiếp cho người bệnh; chi phí điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị, mua sắm dụng cụ, thiết bị thay thế,… và chi phí tiền lương, phụ cấp đã cơ cấu trong giá).
+ Đối với nguồn thu dịch vụ (bao gồm cả học phí), hoạt động liên doanh, liên kết và các nguồn thu khác: Sử dụng tối thiểu 40% chênh lệch giữa thu và chi (sau khi thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định);
4.7. Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Đơn vị được quyết định tỷ lệ nguồn thu phải trích lập để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương và tự bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương.
(5) Ngân sách trung ương hỗ trợ nhu cầu điều chỉnh lương bổ sung cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương sau khi cân đối nguồn lực nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo chế độ quy định.
Mọi thắc mắc vui lòng gửi về Hotline 09633458xxx hoặc địa chỉ email [email protected] để làm rõ. Trân trọng!
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!
- Những cap hay nhất về tình yêu, cuộc sống sâu sắc ý nghĩa
- 2 cách mài dao phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bạn nên biết
- Top 10 món ăn Nhật Bản nổi tiếng, thơm ngon quên lối về nên thử
- Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 200 dư chấn động đất
- 23 là tỉnh nào? Biển số xe 23 là ở đâu? Biển số xe Hà Giang là bao nhiêu?