Chủ đề của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024 (Ảnh từ Internet)
Về vấn đề này, HOA NHUT LAW trả lời như sau:
1. Chủ đề của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (2024) vừa chính thức được phát động tại tỉnh Thái Nguyên. Đây là lần thứ 36 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.
Chủ đề cuộc thi năm nay là: “Trong 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn tám thế hệ người dân trên toàn thế giới. Kể từ đó, thế giới đã thay đổi rất nhiều. Hãy viết một lá thư cho các thế hệ tương lai để kể cho họ nghe về thế giới mà bạn hy vọng họ sẽ được thừa hưởng”.
Chủ đề cuộc thi năm nay gắn liền với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới vào năm 2024 (1874 – 2024).
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ
2. Tổ chức, hoạt động và hội nghị của Hội đồng quản trị Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU)
Theo Điều 102 của Quy chế chung của Liên minh Bưu chính Thế giới, tổ chức, hoạt động và các cuộc họp của Hội đồng Quản lý Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) như sau:
1. Hội đồng quản trị gồm bốn mươi mốt thành viên thực hiện nhiệm vụ của mình trong thời gian giữa hai kỳ Đại hội liên tiếp.
2. Chức Chủ tịch sẽ do quốc gia đăng cai Đại hội nắm giữ. Nếu quốc gia đó không nắm giữ chức này, thì sẽ là thành viên đương nhiên. Theo đó, nhóm địa lý mà Đại hội là chủ nhà sẽ được hưởng một ghế bổ sung và hạn chế được đề cập trong đoạn 3 sẽ không áp dụng trong trường hợp này. Hội đồng quản trị sẽ bầu một trong những quốc gia thành viên của nhóm địa lý mà Đại hội là chủ nhà làm Chủ tịch.
3. Bốn mươi thành viên còn lại của Hội đồng quản trị sẽ được Đại hội bầu ra trên cơ sở đại diện bình đẳng. Ít nhất một nửa số thành viên mới sẽ được bầu tại mỗi Đại hội; không có quốc gia thành viên nào được bầu liên tiếp trong ba Đại hội.
4. Mỗi thành viên Hội đồng quản trị phải chỉ định một người là công chức có thẩm quyền trong lĩnh vực bưu chính làm người đại diện cho mình.
5. Không có thù lao cho chức năng của các thành viên Hội đồng quản lý. Chi phí tổ chức và hoạt động của Hội đồng do Liên đoàn Bưu chính chi trả.
6. Hội đồng quản trị có nhiệm vụ sau đây:
6.1. Giám sát mọi hoạt động của Liên minh Bưu chính giữa các kỳ Đại hội theo các quyết định của mình và nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chính sách bưu chính của Chính phủ và các thể chế quốc tế như thương mại dịch vụ và cạnh tranh;
6.2. Xem xét, trong khuôn khổ thẩm quyền của mình, tất cả các hoạt động được coi là cần thiết để duy trì, tăng cường chất lượng và hiện đại hóa các dịch vụ bưu chính quốc tế;
6.3. Hỗ trợ, phối hợp và giám sát mọi hình thức hỗ trợ kỹ thuật bưu chính trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quốc tế;
6.4. Xem xét báo cáo ngân sách và kế toán hàng năm của Liên minh Bưu chính;
6.5. Trường hợp cần thiết thì được chi vượt mức chi tối đa quy định tại Điều 125 khoản 3, 4 và 5;
6.6. Quyết định về Quy chế tài chính của Liên minh;
6.7. Quyết định quy chế quản lý Quỹ dự trữ;
6.8. Quyết định các quy tắc quản lý Quỹ đặc biệt;
6.9. Quyết định các quy tắc quản lý Quỹ hoạt động đặc biệt;
6.10. Quyết định quy chế quản lý Quỹ đóng góp tự nguyện;
6.11. Đảm bảo kiểm soát hoạt động của Văn phòng quốc tế;
6.12. Nếu được yêu cầu, có thể lựa chọn mức đóng góp thấp hơn theo các điều kiện quy định tại Điều 127, khoản 6;
6.13. Cho phép chuyển đổi các nhóm địa lý nếu được yêu cầu dựa trên việc xem xét ý kiến của các quốc gia thành viên của các nhóm địa lý có liên quan;
6.14. Quyết định chế độ nhân sự và điều kiện làm việc của viên chức dân cử;
6.15. Tăng hoặc giảm số lượng chức danh tại Văn phòng quốc tế theo các điều kiện hạn chế với chi phí cố định tối đa;
6.16. Quyết định về Quy chế sử dụng Quỹ phúc lợi;
6.17. Phê duyệt Báo cáo thường niên và Báo cáo hiệu quả tài chính về các hoạt động của Liên minh do Văn phòng quốc tế lập và, khi thích hợp, đưa ra bình luận về các báo cáo này;
6.18. Thiết lập mối quan hệ với các Cơ quan Bưu chính của các nước thành viên để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình;
6.19. Sau khi tham khảo ý kiến của Hội đồng Hoạt động Bưu chính, thiết lập quan hệ với các tổ chức không phải là quan sát viên mặc nhiên của Liên minh, xem xét các báo cáo từ Văn phòng Quốc tế về quan hệ giữa Liên minh và các tổ chức quốc tế khác, đưa ra các quyết định mà Hội đồng cho là phù hợp về cách thức xử lý các mối quan hệ này và các biện pháp tiếp theo, chỉ định vào thời điểm thích hợp các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ quốc tế cần được mời tham dự Đại hội và chỉ thị cho Tổng Giám đốc Văn phòng Quốc tế gửi lời mời;
6.20. Quyết định, khi thấy phù hợp, các nguyên tắc mà Hội đồng Hoạt động Bưu chính phải tuân theo khi tiến hành nghiên cứu về các vấn đề có hậu quả tài chính lớn (giá cước, phí đầu cuối, phí quá cảnh, giá cước cơ bản cho vận tải hàng không và gửi thư ra nước ngoài), theo dõi các nghiên cứu về các vấn đề này nhằm đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc này và xem xét các khuyến nghị của Hội đồng Hoạt động Bưu chính về các vấn đề cùng loại;
6.21. Nghiên cứu, theo yêu cầu của Đại hội, của Hội đồng Hoạt động Bưu chính hoặc của các cơ quan quản lý bưu chính thành viên, các vấn đề hành chính và pháp lý liên quan đến Liên minh hoặc dịch vụ bưu chính quốc tế. Trong các vấn đề này, Hội đồng có quyền quyết định có tiến hành các nghiên cứu theo yêu cầu của các cơ quan quản lý bưu chính thành viên trong thời gian giữa hai Đại hội hay không;
6.22. Đề xuất các đề xuất sẽ được đệ trình để Quốc hội hoặc các cơ quan bưu chính thành viên thông qua theo Điều 122;
6.23. Thông qua, trong phạm vi thẩm quyền của mình, các khuyến nghị của Hội đồng Hoạt động Bưu chính liên quan đến quy định hoặc thông lệ mới trong khi chờ Quốc hội quyết định về vấn đề này;
6.24. Xem xét báo cáo thường niên do Hội đồng Hoạt động Bưu chính lập và, nếu phù hợp, các khuyến nghị do hội đồng này đệ trình;
6.25. Đề xuất các chủ đề nghiên cứu để Hội đồng Hoạt động Bưu chính xem xét theo Điều 104, đoạn 9.16;
6.26. Chỉ định nước chủ nhà triệu tập Đại hội tiếp theo trong trường hợp quy định tại Điều 101, khoản 4;
6.27. Sau khi tham khảo ý kiến của Hội đồng Hoạt động Bưu chính, quyết định số lượng các Ủy ban chuyên môn cần thiết để bảo đảm tổ chức công tác của Đại hội và quy định chức năng, nhiệm vụ của các Ủy ban đó;
6.28. Sau khi tham khảo ý kiến của Hội đồng Hoạt động Bưu chính và tùy thuộc vào sự chấp thuận của Quốc hội, chỉ định các quốc gia thành viên đủ điều kiện để:
– Đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Đại hội cũng như Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Ủy ban chuyên môn theo các vùng địa lý cân bằng nhất;
– Tham gia các tiểu ban của Đại hội;
6.29. Phê duyệt dự thảo Kế hoạch Chiến lược để trình lên Quốc hội, do Hội đồng Hoạt động Bưu chính chuẩn bị với sự hỗ trợ của Văn phòng Quốc tế; phê duyệt các bản sửa đổi hàng năm đối với Kế hoạch do Quốc hội thông qua trên cơ sở các khuyến nghị từ Hội đồng Hoạt động Bưu chính và làm việc với Hội đồng Hoạt động Bưu chính trong việc chuẩn bị và cập nhật hàng năm Kế hoạch này;
7. Tại phiên họp đầu tiên do Chủ tịch Đại hội triệu tập, Hội đồng quản trị bầu bốn Phó Chủ tịch trong số các thành viên của mình và thông qua Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị.
8. Chủ tịch triệu tập cuộc họp về nguyên tắc của Hội đồng quản trị một lần một năm tại trụ sở của Bưu điện Liên hiệp.
9. Chủ tịch, Phó chủ tịch và Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Nhóm lập kế hoạch chiến lược sẽ thành lập Ủy ban quản lý. Ủy ban này sẽ chuẩn bị và chỉ đạo công việc của mỗi kỳ họp của Hội đồng quản trị. Ủy ban sẽ phê duyệt, thay mặt cho Hội đồng quản trị, báo cáo thường niên về các hoạt động của Liên minh do Văn phòng quốc tế lập và sẽ thực hiện các công việc khác mà Hội đồng quản trị có thể quyết định giao cho hoặc có thể phát sinh trong quá trình lập kế hoạch chiến lược.
10. Đại diện của mỗi thành viên Hội đồng quản trị tham dự các cuộc họp của Hội đồng, trừ các cuộc họp trong Đại hội đồng, sẽ được hưởng vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông hoặc vé tàu hạng nhất hoặc giá vé của bất kỳ phương tiện vận chuyển nào khác miễn là không vượt quá vé máy bay khứ hồi hạng phổ thông. Khoản trợ cấp tương tự cũng sẽ được cấp cho mỗi thành viên của các Ủy ban, Nhóm công tác hoặc các cơ quan khác của Hội đồng khi họ họp bên ngoài Đại hội đồng và các cuộc họp của Hội đồng.
11. Chủ tịch Hội đồng Hoạt động Bưu chính sẽ đại diện cho cơ quan tại các cuộc họp của Hội đồng Quản trị có chương trình nghị sự bao gồm các vấn đề liên quan đến cơ quan do mình phụ trách.
12. Để đảm bảo sự liên lạc hiệu quả giữa công việc của hai cơ quan, Hội đồng Hoạt động Bưu chính có thể chỉ định đại diện tham dự các cuộc họp của Hội đồng Quản trị với tư cách là quan sát viên.
13. Cơ quan bưu chính nơi Hội đồng Quản lý được thành lập sẽ được mời tham dự với tư cách là quan sát viên nếu không phải là thành viên của Hội đồng Quản lý.
14. Hội đồng Quản trị có thể mời các tổ chức quốc tế, đại diện của các hiệp hội hoặc doanh nghiệp hoặc những người đủ điều kiện khác mà Hội đồng muốn hợp tác trong công việc của mình tham dự các cuộc họp của mình, không có quyền biểu quyết. Hội đồng cũng có thể mời, theo các điều kiện tương tự, một hoặc nhiều cơ quan bưu chính của các quốc gia thành viên liên quan đến các vấn đề trong chương trình nghị sự tham dự các cuộc họp của mình.
15. Các thành viên của Hội đồng Quản lý tham gia tích cực vào công việc của Hội đồng. Các quốc gia thành viên không phải là thành viên của Hội đồng có thể, theo yêu cầu của họ, hợp tác trong các chương trình nghiên cứu được thực hiện, tùy thuộc vào các điều kiện do Hội đồng đặt ra để đảm bảo hiệu quả và hiệu suất. Các quốc gia thành viên cũng có thể được mời làm chủ tịch các Nhóm công tác khi họ có đủ chuyên môn hoặc kinh nghiệm cần thiết. Sự tham gia của các quốc gia thành viên không phải là thành viên của Hội đồng Quản lý được thực hiện mà không phát sinh thêm chi phí cho Liên minh.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!