Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 được thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024) như sau:
Ai được coi là người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là những người tiêu dùng có khả năng phải chịu nhiều tác động tiêu cực đến việc tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản và giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, bao gồm:
– Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;
– Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;
– Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;
– Người dân tộc thiểu số; người sống ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
– Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú dưới 36 tháng tuổi;
– Người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;
– Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
Chính sách bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương từ ngày 1 tháng 7 năm 2024 (Ảnh từ internet)
Chính sách bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dễ bị tổn thương được thực hiện như sau:
– Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm quyền của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các quyền, chính sách ưu tiên theo quy định của pháp luật khác có liên quan;
– Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, độc lập chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
– Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương yêu cầu được bảo vệ bằng chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và quyền của mình bị xâm phạm, tổ chức kinh doanh, cá nhân phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng, không chuyển cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba có nghĩa vụ liên quan. Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức kinh doanh, cá nhân phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không nhất quán với nội dung chính sách đã công bố theo quy định;
– Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự đối với người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp chậm trễ, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
– Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng dễ bị tổn thương cung cấp chứng cứ, tài liệu về hành vi xâm phạm quyền của mình;
– Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện trách nhiệm theo quy định theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương
Khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương, các tổ chức kinh doanh và cá nhân có những trách nhiệm sau:
– Bảo đảm thực hiện quyền của người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa và cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật;
– Áp dụng cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp theo quy định của pháp luật phù hợp với từng nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương;
– Không được từ chối giải quyết các yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng yếu thế theo quy định do khác biệt về ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán;
– Ngăn ngừa sự phân biệt đối xử, lợi dụng các yếu tố dễ bị tổn thương để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình giao dịch;
– Xây dựng và ban hành các quy trình, phương pháp, biện pháp phù hợp cho từng nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhằm bảo đảm quyền khiếu nại, yêu cầu giải quyết tranh chấp và các quyền khác của người tiêu dùng dễ bị tổn thương;
– Xây dựng, cập nhật, công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung quy định tại khoản này thông qua việc niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh hoặc đăng trên các trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) và đào tạo, hướng dẫn cho nhân viên về các nội dung đó.
Trách nhiệm quy định tại điểm này không bắt buộc đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp doanh nghiệp thực hiện giao dịch quy định tại Chương III Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
– Các trách nhiệm khác theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!
- Không kiểm điểm đảng viên mới kết nạp chưa đủ 6 tháng
- First name, Middle name, Surname, Last name, Given name là gì?
- Không còn Chỉ thị giãn cách xã hội trong phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 29/10/2023
- Giá cua biển bao nhiêu tiền 1kg hiện nay 2024, Cách chọn, Địa điểm mua
- Thời hạn giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh năm 2024