Những chiếc xe số sàn luôn có sức hấp dẫn khác lạ với những người yêu thích tốc độ, đó là có thể kiểm soát tốc độ đồng thời thể hiện cá tính. Tuy nhiên, việc đi xe côn tay khiến nhiều người đau đầu vì chưa quen với việc sử dụng xe côn tay. Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống như vậy chưa? Đừng nhầm lẫn, bài viết này hướng dẫn người mới cách lái xe côn tay! (ngonaz) Đảm bảo lái xe số sàn không khó như bạn nghĩ, bạn chỉ cần áp dụng những phương pháp dưới đây là chắc chắn có thể chạy được.
Một chiếc xe ly hợp thủ công có nhiều thứ hơn là khởi động động cơ và chuyển số. Với xe côn tay, bạn còn phải biết nhả côn đúng cách và biết sử dụng côn đúng lúc để kiểm soát tốc độ. Đặc biệt ở mỗi dải tốc độ, bạn cũng cần chọn số phù hợp với mình. Xe côn tay có đặc điểm khác với xe côn tay nhưng cách hoạt động giống nhau. Hiểu rõ đặc điểm này cũng sẽ giúp bạn chinh phục xe côn tay một cách dễ dàng.
Xe đạp ly hợp là gì?
Việc làm quen với ly hợp số tay cũng có thể là điều khó khăn nhất khi sử dụng xe ly hợp số tay. Cần ly hợp trông giống như cần phanh và nằm ở bên trái ghi đông. Bạn phải sử dụng ly hợp khi:
- Hãy bắt đầu
- bãi đậu xe
- cần số
- Để xe trôi mà động cơ vẫn chạy
Xe ly hợp thủ công là loại xe có cơ chế hoạt động dựa trên nguyên lý đóng mở ly hợp thủ công. Loại này còn có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên thường được thấy trong các giải đua xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu xe số sàn như: Exciter, Winner, Xipo… và nhiều mẫu xe bắt mắt khác.
-> Xem thêm: Cách lái xe số sàn an toàn cho người mới bắt đầu
Nguyên tắc điều khiển xe số sàn
Để tránh bị bất ngờ khi sử dụng mẫu xe này, bạn cũng cần nắm vững 2 nguyên tắc khi lái xe số sàn:
Hiệu trưởng 1
Biết cách nhả ly hợp nhanh và nhả ly hợp từ từ: nhấn mạnh ly hợp để chuyển số và nhả ly hợp từ từ. Lưu ý khi nhả ly hợp phải nhấn ga.
Hiệu trưởng thứ hai
Chọn tốc độ phù hợp
Tốc độ cụ thể bạn cần đạt được là:
- 0 – 10 km/h bạn đi 1
- 10-30 km/h, bạn đi tuyến đường thứ hai
- 30-50 km/h bạn đi 3
- 50-80 km/h, bạn đi số 4
- > 80 km/h thì đi số 5 hoặc 6
Nếu muốn chinh phục xe tay ga, bạn phải chú ý đến 2 nguyên tắc trên. Nếu thành thạo việc đi xe côn chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những cung đường đèo lớn, những đoạn dốc lớn.
Những lưu ý dành cho người mới tập lái xe côn tay
Xe ly hợp tay thường hoạt động theo nguyên lý chuyển ly hợp thủ công. Giống như xe số sàn, xe côn tay cũng được vận hành dựa trên hộp số nhưng sẽ có cần ly hợp ở bên trái. Cần ly hợp cũng sẽ giữ chức năng nhả để hỗ trợ khởi động và bóp để nhả ly hợp khi đỗ xe hoặc chuyển số. Chinh phục xe côn tay không hề khó chút nào, nhất là khi bạn đã hiểu rõ cách hoạt động của xe côn tay.
Lời khuyên quan trọng nhất khi dạy người mới bắt đầu cách đi xe đạp côn tay là bạn luôn cần cảm nhận ly hợp và tìm điểm chính xác để nắm lấy nó. Hiểu rõ điểm ly hợp cũng sẽ giúp bạn chinh phục xe côn tay một cách dễ dàng.
Cách tập sử dụng xe côn tay tại nhà
Để bắt đầu tập đi xe máy, bạn cần tìm một đoạn đường vắng khoảng 20m, không cần quá dài vì bạn chỉ cần di chuyển thật chậm ở bước này. Cần thêm một người bạn để giúp bạn lo liệu hai đầu đường và đảm bảo an toàn cho bạn.
Để bắt đầu tập chạy, bạn cũng cần khởi động ô tô của mình bằng cách làm theo các bước sau:
Bước 1: Bạn cần bóp và giữ thật chắc vào mặt trong của ly hợp
Bước 2: Tiếp theo, về số 1 và nổ máy để khởi động xe.
Lưu ý: Để biết rõ mình đã nhập đúng số 1 hay chưa, bạn chỉ cần nhấn cần số vài lần cho đến khi không nhấn được nữa. Điều này có nghĩa là bạn được xếp hạng số một. Bởi vì hộp số tay có xu hướng có những khác biệt nhỏ so với xe số tay.
Bước 3: Từ từ nhả ly hợp cho đến khi xe di chuyển về phía trước một chút thì ngừng nhả ly hợp. Đây còn được gọi là điểm chụp hình nón. Xin vui lòng lưu ý điều này.
Bước 4: Giữ cần côn ở điểm côn và cho xe chạy từ từ về phía trước. Nếu xe của bạn không đủ lực, hãy nhả nhẹ ly hợp rồi giữ yên. Để dừng lại, hãy nhấn mạnh ly hợp.
Lặp lại các bước trên nhiều lần để làm quen với bộ ly hợp.
Khi đã quen với cách trên, bạn chỉ cần nhấn ga để xe di chuyển nhanh hơn.
Khi đang lái xe mà máy tắt khi đang lái xe: Bạn cần thực hiện lại các bước khởi động xe rồi lặp lại các bước trên.
Lời khuyên quan trọng:
- Nếu bạn đi xe đạp côn tay và động cơ thường xuyên chết máy, bạn sẽ muốn tập giảm tốc độ côn một chút. Vì lý do an toàn, bạn không nên nhả ly hợp hoàn toàn ở số 1 vì số 1 rất không ổn định.
- Khi đệm ga bạn cũng nên giữ đều ga và không nên nhấp nhả ga thường xuyên.
- Khi đã quen với việc vận hành ly hợp khi khởi động và dừng, bạn có thể học cách chuyển số để có thể cho xe đi nhanh hơn qua số 2 trở lên.
Cách thay hộp số ly hợp tay để tránh hiện tượng rung lắc
Một bước quan trọng không kém trong hướng dẫn lái xe ly hợp thủ công cho người mới bắt đầu là cách thay thế ly hợp tay của bạn. Đây cũng là lúc bạn có thể kiểm soát được tốc độ của xe. Đặc biệt nếu bạn đã làm chủ được điểm ly hợp của xe.
Thao tác chuyển ly hợp tay về vị trí số 2 cũng tương tự như trên xe số sàn nhưng có một bước bạn cần nhớ. Khi di chuyển từ vị trí 1 sang vị trí 2, bánh răng phải được gài chắc chắn để tránh bị kẹt ở vị trí N. Đặc biệt:
Bạn phải đạp ly hợp và giảm ga. Sau đó gài số, nhả ly hợp và tăng ga để về vị trí số 2. Bắt đầu từ vị trí số 3, bạn chỉ cần nhả côn và tăng ga đều mỗi lần chuyển số.
Mỗi lần chuyển số sẽ tương ứng với tốc độ của xe. Nhưng nói chung, đối với xe côn tay dưới 250cc, bạn có thể tham khảo những quy tắc sau để sang số êm ái:
- Số 1: Khoảng 0 – 10 km/h
- Số 2: Khoảng 10 – 30 km/h
- Số 3: Khoảng 20 – 40 km/h
- Số 4: Khoảng 30 – 50 km/h
- Số 5: Trên 50 km/h
Cách sang số êm ái trên xe số tay
Điều tương tự cũng xảy ra với ô tô kỹ thuật số. Việc sang số trên xe côn tay tương đối đơn giản, điểm khác biệt duy nhất là ở bộ phận bạn nhấn ly hợp (thả ly hợp). Đặc biệt:
Bước 1: Đạp ly hợp trước khi giảm số
Bước 2: Giảm chân ga và đạp phanh nếu cần thiết
Bước 3: Vào số
Bước 4: Từ từ nhả côn, tăng ga và cho xe tiếp tục lái.
Lưu ý của NONAZ: Bạn cũng có thể sang số trong khi nhấn ly hợp. Điều này có nghĩa là bạn có thể lùi từ số 4 và đạp 3 lần để trở về số 1. Bạn cũng chỉ cần lưu ý đến tốc độ của mình và biết cách giảm ga để tránh xe lao về phía sau.
Những sai lầm gặp phải khi đi xe côn tay
Khi điều khiển côn có thể gặp một số lỗi sau:
- Xuống số: Đây là lỗi thường gặp khi sang số quá nhanh hoặc sử dụng côn không đúng cách. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng lệch số hoặc lực kéo kém khi chuyển số.
- Khóa bánh sau: Đây là lỗi xảy ra khi bạn nhả côn không đủ hoặc không đạt đủ tốc độ khi xuất phát từ điểm dừng. Bánh sau bị khóa và xe bị giật hoặc dừng đột ngột.
- Mở ly hợp từ từ: Khi ly hợp mở quá chậm, động cơ có thể chạy chậm lại và gây rung lắc. Điều này có thể xảy ra khi lên dốc, xuất phát từ điểm dừng hoặc chuyển số.
- Nhảy số: Lỗi này xảy ra khi ly hợp không được nhả đủ lực khi sang số hoặc khi chuyển số quá nhanh, gây mất số và tăng nguy cơ hỏng hộp số.
- Giữ ly hợp không đúng cách: Giữ ly hợp không đúng cách khi chờ đèn đỏ hoặc đỗ xe trên dốc có thể gây mỏi chân hoặc làm hỏng hộp số.
- Quên đạp côn: Tình trạng này xảy ra khi bạn quên đạp côn trước khi khởi động xe hoặc khi chuyển từ R sang D.
- Chuyển số không mượt: Khi chuyển số không đều, xe có thể bị rung lắc hoặc rung lắc mạnh, khiến người lái khó chịu và gây hao mòn các bộ phận truyền động.
- Sử dụng ly hợp không đúng cách: Sử dụng ly hợp không đúng cách, chẳng hạn như không đạt đủ tốc độ khi sang số hoặc không nhả ly hợp đủ khi khởi động, có thể gây hao mòn và hư hỏng đường truyền.
- Ly hợp bị cháy: Đây là tình trạng ly hợp quá nóng do sử dụng không đúng cách, chẳng hạn như để ly hợp ở giữa lâu ngày. Bộ ly hợp bị cháy có thể gây hư hỏng đường truyền và hỏng hóc hoàn toàn.
- Ly hợp quá nhiều: Giữ ly hợp ở mức cung cấp khí cao không cần thiết khi kích hoạt ly hợp sẽ làm tăng mức tiêu thụ xăng và gây mòn phanh.
- Đạp ly hợp quá mức: Xảy ra khi người lái đạp ly hợp quá mạnh hoặc không điều chỉnh đúng lực cần thiết. Đạp ly hợp quá nhiều có thể gây ra rung lắc mạnh và cảm giác không ổn định khi sang số.
- Ứng dụng ly hợp không đồng đều: Điều này xảy ra khi người lái đạp ly hợp không đều hoặc không giữ ly hợp ở cùng mức lực trong khi sang số. Điều này làm giảm độ êm ái và tăng khả năng hỏng hộp số.
- Nhả ly hợp từ từ: Khi bạn nhả ly hợp quá chậm sau khi đã đạt tốc độ mong muốn, xe có thể bị lao xuống và gây rung lắc. Điều này có thể xảy ra khi chuyển số hoặc giảm tốc độ đột ngột.
- Sai số: Sai số xảy ra khi người lái xe nhầm số và chuyển sai số. Điều này có thể gây mòn hộp số và giảm khả năng lái xe.
- Ly hợp và ga không đồng bộ: Khi điều khiển xe có ly hợp, ly hợp và chân ga không đồng bộ hoặc không phối hợp có thể gây ra va chạm mạnh, rung lắc và tăng nguy cơ mất kiểm soát.
Để tránh mắc sai lầm khi đi xe côn, điều quan trọng là phải luyện tập và làm quen với côn, nắm vững cách điều khiển côn và sang số, đồng thời luôn tuân thủ luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn và đạt hiệu suất tối ưu khi lái xe.
Phần kết luận
Bạn thấy đấy, lái xe số sàn không khó chút nào phải không? Khi đã quen với bộ ly hợp tay, bạn sẽ cảm nhận được bộ ly hợp nhanh chóng. Tất nhiên, nếu bạn có thể điều khiển được bộ ly hợp thì bạn có thể dễ dàng kiểm soát được tốc độ. Hy vọng với hướng dẫn cách lái xe côn tay cho người mới bắt đầu này, chúng tôi sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục được xe côn tay, tự tin kiểm soát tốc độ và đạp xe trên mọi cung đường!
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!