Đã phân bổ đủ ngân sách cho cải cách tiền lương.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội bổ sung, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn; Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 về lĩnh vực Nội vụ. Đáng chú ý, nội dung về cải cách tiền lương là nội dung đáng chú ý.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII (về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp), Chính phủ đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương và Quốc hội về kết quả và lộ trình cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tương đương tăng 20,8%).
Ưu điểm trong việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương hiện nay là đã bố trí đủ nguồn lực ngân sách để thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung của chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27; đồng thời, bảo đảm mức lương thấp nhất trong khu vực công bằng với mức lương thấp nhất bình quân trong khu vực doanh nghiệp.
Đời sống của người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước được cải thiện, hạn chế tình trạng cán bộ, công chức, viên chức bỏ việc hoặc chuyển công tác từ khu vực công sang khu vực tư nhân.
Qua đó, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; góp phần vào việc làm trong sạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đặc biệt, từ khi thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị đến nay, bộ máy hành chính nhà nước ở trung ương đã tinh giản 17 tổng cục và tương đương; giảm 8 vụ và 145 vụ/ban thuộc tổng cục, bộ; ở địa phương tinh giản 7 sở và 6 tổ chức hành chính khác trực thuộc UBND tỉnh; tinh giản 2.572 tổ chức cấp sở và biên chế công chức 10,01%, biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước giảm 11,67%, là cơ sở tạo nguồn lực thực hiện cải cách chính sách tiền lương.
Hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm là giải pháp cơ bản, tiền đề cho cải cách tiền lương.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng nêu một số khó khăn trong quá trình thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nghị quyết số 27-NQ/TW đã xác định cải cách chính sách tiền lương từ năm 2021.
Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam khó khăn, đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 nên việc bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách này gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị “là giải pháp căn cơ, tiền đề thực hiện cải cách tiền lương” làm cơ sở xây dựng bảng lương mới hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.
Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 6 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các đề án đổi mới, cải cách trong các ngành, lĩnh vực liên quan là công tác hết sức quan trọng để cải cách đồng bộ chính sách tiền lương.
Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như: Các nghị quyết của Trung ương về cải cách tiền lương chưa được thể chế hóa kịp thời, đồng bộ; các hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa kịp thời, đồng bộ; việc đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập để giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước chưa đạt yêu cầu đề ra.
Việc thực hiện chuyển lương cũ sang lương mới đối với cán bộ lãnh đạo khá phức tạp vì nhiều bậc lương, cấp bậc, chức danh cũ được xếp vào một bậc lương mới… dẫn đến có người cao hơn, có người thấp hơn (phải giữ nguyên mức chênh lệch bằng với bậc lương hiện tại).
Năm giải pháp trọng tâm thực hiện cải cách tiền lương
Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề xuất 5 giải pháp chính để thực hiện cải cách chính sách tiền lương đồng bộ, kịp thời từ ngày 01/7/2024, trong đó nội dung đầu tiên là trình cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cấp xã.
Tiếp theo là tập trung triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về cải cách chính sách tiền lương ngay sau khi được Quốc hội thông qua.
Thực hiện các giải pháp tài chính để tạo nguồn lực bảo đảm cải cách chính sách tiền lương bền vững; xây dựng quy định về cơ chế quản lý tiền lương mới trong lĩnh vực xây dựng để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Cùng với đó, tiếp tục tinh gọn bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, giảm số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo làm cơ sở thực hiện chế độ lương mới.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội trong các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị về cải cách chính sách tiền lương; không để tình trạng lợi dụng tăng lương để tăng giá, gây mất cân bằng thị trường.
Cố vấn chính phủ ban hành nghị định về chế độ lương mới
Theo đó, năm 2024, sau khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt lộ trình cải cách chính sách tiền lương và các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tiền lương mới đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Bộ Nội vụ cũng sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương trình Ban Bí thư quyết định về chế độ tiền lương mới đối với tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội.
Bộ Nội vụ phối hợp với Ban công tác đoàn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đề xuất sớm ban hành chính sách tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học
Đánh giá về cải cách chính sách tiền lương, các cơ quan của Quốc hội xác định cải cách tiền lương đã được triển khai tích cực với nhiều giải pháp đồng bộ.
Đã có nhiều chính sách chăm lo cho giáo viên mầm non, tiểu học bằng chế độ lương, phụ cấp lương theo vị trí việc làm, công tác như đối với công chức nói chung và các chính sách ưu đãi khác.
Ngoài lương, giáo viên mầm non còn có các chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thu hút, phụ cấp lần đầu, phụ cấp một lần khi chuyển công tác đối với giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…
Tuy nhiên, cơ quan kiểm toán cũng cho rằng, cải cách tiền lương vẫn chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Nghị quyết số 27-NQ/TW. Mức lương của giáo viên mầm non, tiểu học vẫn còn thấp so với mặt bằng thu nhập chung.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non thêm 10% và cho giáo viên tiểu học thêm 5%. Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm ban hành chính sách này./.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính phủ
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!
- Lương Net Là Gì? Sự Khác Biệt Quan Trọng Giữa Lương Gross và Lương Net
- Những điều kiêng kỵ khi đi thi mà thí sinh cần quan tâm
- Đề xuất 05 chức danh hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp được phụ cấp hàng tháng tại TPHCM
- Giá nấm ngọc cẩu (tươi, khô) bao tiền 1kg hiện nay?
- Tài khoản Wechat miễn phí 2024, Cho Acc Wechat Vip Free chưa ai lấy