Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của sesua.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "sesua.vn". (Ví dụ: vong tay tram huong sesua.vn). Tìm kiếm ngay
3 lượt xem

09 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ 15/02/2024

09 trường hợp xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024 (Ảnh Internet)

Về vấn đề này, HOA NHUT LAW trả lời như sau:

Ngày 29 tháng 12 năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Thông tư số 42/2018/TT-BGTVT và Thông tư số 16/2022/TT-BGTVT sửa đổi các Thông tư trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

09 trường hợp xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo từ ngày 15/02/2024

Theo đó, các trường hợp xe cơ giới có thay đổi nhưng không được coi là cải tạo bao gồm:

(1) Thay đổi cửa khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

(2) Thay đổi một số kết cấu thùng xe như: Làm kín hoặc thay đổi kết cấu cửa thùng xe; thay tôn phẳng bằng tôn lượn sóng hoặc ngược lại; lắp thêm tôn vào khung nóc xe có mui phủ nhưng không làm tăng chiều cao thành thùng xe (Hc) theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che bụi thùng xe ô tô ben;

READ  PHÂN BIỆT WARRANTY, GUARANTY, GUARANTEE

(3) Lắp đặt, thay thế hoặc tháo bỏ nắp khoang chở hàng hoặc hành lý của xe ô tô PICKUP mà không làm thay đổi kích thước thùng chở hàng và kích thước của xe;

(4) Lắp thêm đèn sương mù riêng biệt;

(5) Thay cụm đèn pha bằng cụm đèn pha đã được chứng nhận hoặc công bố phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học của đèn pha phương tiện cơ giới đường bộ QCVN 35:2017/BGTVT mà không phải thay đổi kết cấu xe để đảm bảo lắp đặt;

(6) Thay bóng đèn trong cụm đèn trước bằng loại bóng đèn khác có công suất tiêu thụ tương đương mà không cần can thiệp hoặc thay đổi cấu trúc cụm đèn;

(7) Việc thay đổi các chi tiết, bộ phận thân xe là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe, trừ trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Việc lắp đặt được thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc người đại diện hợp pháp của nhà sản xuất xe;

(8) Thay đổi thiết kế một số chi tiết thân xe như: lưới tản nhiệt phía trước, cánh gió;

(9) Lắp thêm kính chắn gió trên nóc cabin xe tải, bậc lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí để bảo vệ đèn pha, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bên ngoài của xe.

READ  Quy định về hình thức xử phạt với lỗi thay đổi kết cấu xe?

Các thay đổi đối với xe cơ giới theo quy định nêu trên mà không thay đổi kiểu loại xe quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.

Các trường hợp cải tạo hệ thống phanh, hệ thống treo và hệ thống lái của ô tô

Theo khoản 5 Điều 4 Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT), hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái của xe cơ giới không được cải tạo, trừ các trường hợp sau đây:

– Sửa đổi, lắp đặt, tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe thực hành lái xe và xe sát hạch lái xe;

– Cải tạo để cung cấp công suất và điều khiển hệ thống phanh của rơ moóc, sơ mi rơ moóc;

– Cải tiến đối với xe cơ giới lái bên phải;

– Cải thiện cơ cấu điều khiển và ghế ngồi phù hợp với chức năng vận động của người khuyết tật lái xe;

– Sửa đổi theo yêu cầu của nhà sản xuất xe (có xác nhận bằng văn bản của nhà sản xuất xe hoặc đại diện hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung sửa đổi dự kiến, kèm theo hướng dẫn và danh mục các chi tiết, cụm chi tiết sử dụng để thay thế) trong các trường hợp sau:

READ  Biển Số Xe 88 Thuộc Tỉnh Nào?

Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống phanh để loại bỏ các nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh;

Đối với hệ thống lái: thay đổi một số bộ phận và cụm bộ phận của hệ thống lái để loại bỏ các rủi ro an toàn tiềm ẩn hoặc để cải thiện sự thoải mái và an toàn;

Đối với hệ thống treo: thay đổi một số chi tiết, cụm chi tiết của hệ thống treo bằng cách lắp đặt các chi tiết, cụm chi tiết có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng trọng lượng hàng hóa chở theo) để loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!