04 nhóm dịch vụ công sử dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (Ảnh từ internet)
Ngày 23 tháng 11 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1474/QĐ-TTg về Danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
1. 04 nhóm dịch vụ công sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Theo đó, Quyết định 1474/QĐ-TTg năm 2023 quy định danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm:
(1) Nhóm dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 54 Luật Việc làm
– Dịch vụ tư vấn.
– Dịch vụ giới thiệu việc làm.
(2) Nhóm dịch vụ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề nghiệp để duy trì việc làm cho người lao động
– Dịch vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
– Dịch vụ trả kết quả hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để duy trì việc làm cho người lao động.
(3) Nhóm dịch vụ giải quyết trợ cấp thất nghiệp
– Dịch vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Dịch vụ thông báo tìm kiếm việc làm.
– Dịch vụ tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Dịch vụ chấm dứt trợ cấp thất nghiệp.
– Dịch vụ chuyển tiếp và tiếp nhận người hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(4) Dịch vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin hỗ trợ đào tạo nghề.
2. Mức đóng, nguồn hình thành và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
(1) Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và trách nhiệm đóng được quy định như sau:
– Người lao động đóng 1% tiền lương tháng;
– Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
– Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.
(2) Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
– Đóng góp, hỗ trợ theo quy định tại (1);
– Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư của quỹ;
– Các nguồn thu nhập hợp pháp khác.
(3) Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được sử dụng như sau:
– Chi trả trợ cấp thất nghiệp;
– Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề nghiệp để duy trì việc làm cho người lao động;
– Hỗ trợ đào tạo nghề;
– Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm;
– Đóng bảo hiểm y tế cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Chi phí quản lý bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội;
– Đầu tư để bảo toàn và phát triển Quỹ.
(Điều 57 Luật Việc làm năm 2013)
3. Quy định về quản lý Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Cụ thể, Điều 59 Luật Việc làm năm 2013 quy định về quản lý Quỹ bảo hiểm thất nghiệp như sau:
– Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được hạch toán độc lập. Tổ chức bảo hiểm xã hội thu, chi, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
– Hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp phải đảm bảo an toàn, minh bạch, hiệu quả và thu hồi được khi cần thiết, thông qua các hình thức sau:
+ Mua trái phiếu, tín phiếu kho bạc, trái phiếu Chính phủ của Nhà nước; trái phiếu của các ngân hàng thương mại mà Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ;
+ Đầu tư các dự án quan trọng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
+ Cho vay ngân sách nhà nước, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngân hàng thương mại mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: sesua.vn là website tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn,Vui lòng gửi email cho chúng tôi nếu có bất cứ vi phạm bản quyền nào! Xin cám ơn!